Friday, 26 April 2024

ความเชื่อเกี่ยวกับ ห้ามหวี ผม ด้วย หวีหัก

เรื่องของความเชื่อนั้นเป็นเรื่องที่อยู่กับคนไทยมาเป็นเวลานาน โดยความเชื่อนั้นก็อยู่ร่วมกับชีวิตประจำวันเสมอเหมื่อเรื่องราวที่จะนำมาแชร์ในวันนี้ เป็นเรื่องราวความเชื่อเกี่ยวกับ การห้ามหวี ผม ด้วย หวีหัก จะเป็นอย่างไรนั้นมาดูกันเลยดีกว่า

“หวี” เป็นอุปกรณ์ดูแลผมอย่างหนึ่ง ที่ใช้สำหรับจัดทรง ทำความสะอาด และเพิ่มวอลลุ่มให้กับเส้นผมได้ ( ถ้าไม่หวีแรงไป ) ใครเคยใช้หวีแล้วหักคาผมบ้าง หรือบางทีจะหยิบหวีมาใช้ แต่โดนผู้ใหญ่ห้าม เพราะเขาบอกว่ามันไม่ดี แต่เราไม่เคยรู้เลยว่า ทำไมถึงไม่ดีไม่ว่าจะเป็นหักครึ่งหนึ่งหรือหักแค่ซี่สองซี่ก็นับว่าเป็นหวีหักไม่ว่าจะหวีแบบใดก็ตาม จะพลาสติกหรือไม้

โดยข้อมูลบอกว่าคนสมัยโบราณมีความเชื่อว่าการหวีผมหรือในขณะที่กำลังสางผม หากหวีเกิดหักคาผมมีความเชื่อว่าจะเกิดเรื่องไม่ดีตามมา แนะนำให้นำหวีนั้นทิ้งไปเลย ไม่ให้เก็บไว้ใช้หรือนำไปซ่อมมาใช้ใหม่ เพราะหากยังฝืนนำมาใช้จะนำพาเรื่องร้ายๆ หรือเกิดเรื่องไม่มีดีขึ้นกับตัวคุณหรือคนในครอบครัว

วิธีการแก้เคล็ดก็แค่ให้นำหวีที่หักไปทิ้ง

แค่นำไป”ทิ้ง”จากนั้นให้จุดธูปบอกสิ่งศักดิสิทธิ์ประจำบ้านจากนั้นให้จุดธูปบอกสิ่งศักดิสิทธิ์ประจำบ้านหรือจะไม่จุดธูปบอกก็ได้ เอาตามที่สะดวกใจแต่หวีต้องทิ้ง นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกเกี่ยวกับหวีหัก ดังนี้

  • หวีหักในวันจันทร์ ขอเตือนว่าคุณอาจจะมีโอกาสทะเลาะกับคนรัก ให้ใช้เหตุผล และอย่าปล่อยให้อารมณ์เหนือการสติจะดีที่สุด
  • หวีหักวันอังคาร ศัตรูจะเปิดเผยช่วงนี้อาจมีคนที่ไม่พอใจคุณอยู่อย่างไรก็ควรที่จะระมัดระวังทำอะไรพิจารณาให้ถี่ถ้วนเพื่อความปลอดภัยนั่นเอง
  • หวีหักวันพุธ ให้ระวังคำพูดของตัวเองไม่ว่าจะพูดอะไรสิ่งใดขอให้คิดก่อนที่จะพูด เพราะนั่นอาจกลายเป็นมีดที่กลับมาทำร้ายตัวคุณได้
  • หวีหักวันพฤหัสบดี ให้ระวังเรื่องของสุขภาพผู้ใหญ่ในบ้านช่วงนี้อาจมีการเจ็บป่วยได้
  • หวีหักวันศุกร์ ให้ระวังเรื่องเอกสารสัญญาแนะนำว่าควรที่จะศึกษาและพิจารณาให้รอบคอบก่อนที่จะตัดสินใจ เพื่อป้องกันการสูญเสีย และเสียหายได้
  • หวีหักวันเสาร์ ให้ระวังเรื่องของอุบัติเหตุความไม่ประมาทนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อลดการสูญเสีย และเสียเวลาจึงไม่ควรที่ประมาท
  • หวีหักวันอาทิตย์ ให้ระวังบ้านและยานพาหนะ จะพังเสียหาย  อาจเป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อถึงกาลเวลาย่อมมีการเสื่อมสภาพเพื่อลดการเสียงเงินในกระเป๋าก็ควรที่จะดูแลอยู่เสมอเพื่อให้อยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้ยาวนาน

ถ้ามองในอีกแง่มุม บางทีความเชื่อนี้อาจจะเกิดจากความเป็นห่วงของคนเฒ่าคนแก่ก็ได้เพราะว่าการใช้ของที่แตกหัก อาจจะนำมาซึ่งอุบัติเหตุได้ หวีหักก็เช่นกันถ้าเราใช้หวีหักๆ ส่วนที่หักอาจจะบาดหนังศีรษะได้ “เกี่ยวกับ การห้ามหวี ผม ด้วย หวีหัก” เพราะตามหลักความเป็นจริงๆ แล้วถ้าซี่หวีหัก 1 ซี่ ก็จะทำให้ซี่ต่อไปๆ หักตามมาอีก ดังนั้นเราใช้หวีต่อไปก็จะทำให้เกิดอันตรายกับศีรษะได้ หรือบางครั้งซี่หวีที่หักอาจจะร่วงหล่นลงไปในชามข้าว ตรงนี้ก็จะทำให้ทิ้งแทงปาก และอาจหลุดเข้าไปในกระเพาะอาหารก็เป็นได้

แถมทำร้ายผมทางอ้อมเล็กน้อยอีกต่างหากส่วนตัวผมเป็นคนใช้หวีบ่อยมากๆ แทบจะเป็นอวัยวะเสริมไปแล้ว “ห้ามใช้หวีหัก” เพราะถ้าซี่หวีหัก 1 ซี่ ก็จะทำให้ซี่ต่อไปๆ หักตามมาอีก ดังนั้นเราใช้หวีต่อไปก็จะทำให้เกิดอันตรายกับศีรษะได้ หรือบางครั้งซี่หวีที่หักอาจจะร่วงหล่นลงไปในชามข้าว ตรงนี้ก็จะทำให้ทิ้งแทงปาก และอาจหลุดเข้าไปในกระเพาะอาหารก็เป็นได้ เพราะพกติดตัวตลอด การเก็บรักษาก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกันอย่าไปงอหวีเล่นหรือทำหล่นบ่อยๆนะ มันจะเปราะเอาได้ ดูแลรักษาดีๆ จะได้ไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องความเชื่อเวลามันหักด้วยนะ

เรื่องนี้ก็เป็นเกร็ดความเชื่อเล็ก ๆ น้อยๆ ของคนโบราณซึ่งหากเรามีสติอยู่ตลอดเวลา ถึงมีลางร้ายแค่ไหน เรื่องร้ายๆก็อาจจะกลายเป็นเรื่องดีๆ ได้เสมอแต่ทั้งนี้ก็อย่างที่บอกนั่นและว่าเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคล ความเชื่อ คติข้อห้าม รวมไปถึงการยึดถือปฏิบัติที่สืบต่อกันมาช้านานนั้นอยู่คู่กับมนุษย์มาตั้งแต่ยุคสมัยโบราณ ถึงแม้ว่าบางความเชื่อนั้นจะหาข้อสรุปหรือเหตุผลมารองรับไม่ได้ แต่คนส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะทำตามคำเชื่อนั้นๆเพื่อความสบายใจ