Friday, 26 April 2024

บูชา พี่ไข่ (ไอ้ไข่) ให้โชค วิธีบูชาไอ้ไข่ ขออะไรจัดให้เลย

ถ้าพูดกุมารเทพที่ควรค่าแก่การบูชา ตอนนี้คงมีน้อยคนที่จะไม่นึกถึง พี่ไข่ (ไอ้ไข่) วัดเจดีย์” ที่เป็นที่เลื่องลือในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ขออะไรก็ได้สมหวังทุกอย่าง และเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านในละแวกวัดเจดีย์ พี่ไข่ (ไอ้ไข่)  ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ไปจนทั่วทั้งภาคใต้ รวมถึงคนทั่วไปและคนมีชื่อเสียงมากมายในประเทศไทย

รู้จัก วัดเจดีย์ หรือ วัดไอ้ไข่

เด็กชายรูปไม้แกะสลักอายุประมาณ 9-10 ขวบ แห่งวัดเจดีย์ อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งในตำนานว่ากันว่าเป็นลูกศิษย์ที่ติดตามหลวงปู่ทวด ครั้งที่ท่านปักกลดเดินธุดงค์มาที่นครศรีธรรมราช และได้มาจำพรรษาอยู่ ณ วัดเจดีย์

            โดยมีเรื่องเล่าว่า วัดเจดีย์ที่ได้รับการบูรณะใหม่เมื่อปี พ.ศ. 2500 ผู้ใดที่เข้ามานอนพักค้างแรมภายในบริเวณวัดเจดีย์โดยไม่มีการบอกกล่าวหรือขอขมาก่อน มักจะได้เจอกับวิญญาณพี่ไข่ (ไอ้ไข่) มาก่อก่วนทั้งคืนจนไม่สามารถนอนหลับได้  จากนั้นจึงได้มีการนำรูปไม้แกะสลัก สวมชุดลายพรางทหารพร้อมสวมแว่นตาดำมาประจำไว้ ซึ่งมาจากชาวบ้านที่มีความศรัทธานำมาถวายแก้บน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของพี่ไข่ (ไอ้ไข่)  ผู้ที่คอยเฝ้าดูแลรักษาศาสนสถานแห่งนี้ไว้

วิธีขอพรไอ้ไข่ อยากได้อะไรจัดให้เลย

คนทั่วไปเชื่อว่า พี่ไข่ (ไอ้ไข่) นั้น เป็นวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ จึงเป็นที่เคารพสักการะ ขอพร โดยเฉพาะในเรื่องโชคลาภ การค้าขาย การงาน และการเงิน ขอในเรื่องใดก็จะสมหวังในทุกเรื่องจึงมีผู้คนจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาสักการะเพิ่มขึ้นอีกมากมาย

วิธีขอพร

สิ่งที่นิยมใช้ในการบูชาสำหรับขอพรนั้นก็จะเป็น

  1. ดอกไม้หรือพวงมาลัย
  2.  ธูป 3 ดอก
  3. เทียน
  4. ทองคำเปลว
  5. บริจาคเงินตามความศรัทธา จากนั้นจึงขอพรตามความต้องการ

บทบูชาไอ้ไข่ วัดเจดีย์

อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา, พุทธัง ภะคะวันตัง อภิวาเทมิ  สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม, ธัมมังนะมัสสามิ สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ, สังฆัง นะมามิ (กราบ3 ครั้ง)

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)

 จากนั้นเรียกชื่อ พี่ไข่ (ไอ้ไข่) เด็กวัดเจดีย์ แล้วกล่าวคาถาอิติ อิติ กุมารไข่เจดีย์ จะ มหาเถโร ลาภะ ลาภา ภะวันตุเม

เคล็ดลับการขอพร

 ควรขอพรทีละเรื่องและขอให้ชัดเจน ไม่คลุมเครือ เช่น หากต้องการขอให้ร่ำรวยเงินทอง ควรระบุว่าอยากได้รายได้เดือนละกี่บาท เป็นต้น

วิธีแก้บน

  1. เมื่อมาแก้บน ให้จุดธูป 1 ดอกพร้อมถวายของที่บนไว้
  2. สวดบทนมัสการพระพุทธเจ้า 3 จบ
  3. กล่าวคาถา บทบูชาพี่ไข่ (ไอ้ไข่)  แล้วบอกกล่าวว่าเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ขอบนบานไว้ ดังนี้

ข้าพเจ้าได้บนบานเรื่อง…(สิ่งที่บนบาน)…เอาไว้ บัดนี้ด้วยบารมีของไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ที่ท่านได้ทำให้สมปรารถนาแล้วทุกประการ ข้าพเจ้าจึงได้นำของมาถวายเพื่อแก้บนด้วยถือสัจจะเป็นที่ตั้ง ขอให้การบนบานครั้งนี้ขาดจากกันนับแต่บัดนี้ด้วยเทอญ

ของแก้บนที่พี่ไข่ (ไอ้ไข่) ชอบ

สำหรับสิ่งของที่นิยมนำมาใช้ในการแก้บนนั้นก็จะเป็นของที่เชื่อกันว่าเป็นของที่พี่ไข่ (ไอ้ไข่)  อาทิ ขนมเปี๊ยะ น้ำแดง ชุดทหารและตำรวจ ไก่ปูนปั้น และของเล่นสำหรับเด็กผู้ชายเช่น ประทัด หนังสติ๊ก

การจุดประทัด

การจุดประทัดเป็นการแสดงความศรัทธาและเป็นสัญลักษณ์ว่าได้รับพรที่ขอจากไอ้ไข่แล้ว ซึ่งมีราคาแตกต่างกันไปตามจำนวนนัดของประทัด

             พี่ไข่ (ไอ้ไข่) เด็กวัดเจดีย์ ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่จังหวัดนครศรีธรรมราชมามากกว่า 60 ปี นอกจากจะเป็นผู้ดูแลรักษาสมบัติตามความเชื่อและศาสนสถานที่ล้ำค่าไว้แล้ว ยังเป็นศูนย์รวมความศรัทธาของคนไทยหลายคนไว้มากมาย ทำให้วัดเจดีย์เป็นวัดที่สวยงามและดำรงพระพุทธศาสนาไว้ให้มั่นคงตลอดมาอย่างไรก็ดีเรืองของของ พี่ไข่ (ไอ้ไข่) ก็เป็นเรื่องราวของความเชื่อส่วนบุคคลอย่างไรก็ควรใช้วิจารณาญานการอ่านและติดตามด้วยนะ ออแล้วเมื่อไรที่ได้บนบานขอพรจาก พี่ไข่ (ไอ้ไข่) เด็กวัดเจดีย์อย่าลืมที่จะไปทำการแก้บนด้วยนะ